LỄ TÌNH NHÂN

Hôm nay là ngày Lễ tình nhân, ngày mà những cặp đôi thường trao cho nhau những lời yêu thương và tặng nhau những món quà ý nghĩa. Thế nhưng, hôm nay, ngay tại lúc viết những dòng này, tâm trạng mình không ổn tí nào.

 

Hôm qua, lớp mình đang chủ nhiệm có một học sinh nghỉ học. Mình nhận được tin nhắn của phụ huynh báo: “Vì con không ngoan nên mẹ cho nghỉ ở nhà một ngày để dạy.” Mình rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên có phụ huynh làm như thế.

 

Hôm nay, con đi học lại. Mình liền hỏi con về việc ngày hôm qua. Con có ý không muốn kể cho mình nghe. Mình đã phải dùng chiêu dụ dỗ và nói: “Mẹ con đã kể cho cô nghe việc xảy ra rồi (mặc dù mẹ không kể gì cả) nhưng đó là mẹ kể trên góc nhìn của mẹ. Cô cũng muốn nghe lại sự việc qua lời kể của con, góc nhìn của con để xem sự việc nó như thế nào?” Và mình đã thành công. Con bắt đầu kể cho mình nghe:

Đó là toàn bộ nội dung của cuộc nói chuyện giữa mình và bạn học sinh đó. Nói chuyện xong mà tâm trạng mình nó buồn kinh khủng. Chẳng hiểu sao nước mắt nó cứ chực trào ra. Hầu như năm học nào, mình cũng sẽ tiếp nhận trường hợp như vậy. Mà mỗi lần nghe được thông tin là ba mẹ học sinh chia tay từ phía học sinh kể hoặc từ phía chính cha mẹ kể, tim mình cũng như hẫng đi một nhịp. Nó có cái gì đó rất đau vì mình nghĩ thương cho những đứa trẻ ấy, thương cho người trong cuộc là những người phụ nữ - những người mẹ, những người đàn ông – những người cha. Ai trong số đó cũng đều sẽ có những tổn thương và họ có chữa lành được hay không? Người lớn thì sẽ có cách để dần vượt qua. Nhưng trẻ con thì sao? Chúng làm sao có thể trưởng thành một cách đủ đầy khi thiếu vắng tình thương của một người nào đó. Và rồi điều đó nó sẽ ảnh hưởng như thế nào khi chúng lớn lên, khi chúng không hình dung được vai trò của một người mẹ - người vợ, người cha – người chồng trong gia đình là gì? Bởi vì chúng không được nhìn thấy điều đó từ cha mẹ chúng.


Hãy để cho kí ức của trẻ được lấp đầy bằng những yêu thương, những kỉ niệm ngọt ngào của cha mẹ, những khoảnh khắc được cha mẹ dạy bảo, chăm sóc. Để rồi sau này khi lớn lên, khi trưởng thành, chúng sẽ biết cách lựa chọn cho mình người bạn đời phù hợp. Và khi chúng trở thành người cha, người mẹ, chúng cũng sẽ biết cách nuôi dạy con mình như thế nào, để con sẽ cảm thấy rằng: mỗi khi về bên cha mẹ, ở bên cha mẹ là những lúc chúng cảm thấy yên bình nhất.


 Hãy cho trẻ được tận hưởng thật nhiều ngày Valentines ngọt ngào và ý nghĩa ở tương lai.


Hà Koala - 14/2/2022

(Ảnh: Pinterest)