CHUYỆN TRẺ CON

Hôm ấy, mình dự định sẽ đi ăn Bún Quậy vào buổi chiều sau khi đi làm về. Mình rất háo hức vì món bún ở đó rất rất ngon. Khi đến quán, lúc nhân viên mang tô bún ra thì mình nhận được điện thoại từ phụ huynh. Nội dung liên quan đến việc bạn A bị bạn B bắt nạt ở trường khá nhiều lần. Phụ huynh còn khẳng định bạn B trong lớp rất quậy. Hiện bạn A đang rất buồn, con còn khóc và nói không muốn đi học. Phụ huynh nhờ mình giải quyết, nếu không được thì phụ huynh sẽ chuyển lớp cho con. Lúc ấy, mood mình đang lên cao vì nghĩ đến việc sắp được ăn tô bún thì mood lao dốc không phanh. Đúng là kiểu trời đánh tránh bữa ăn. Nhưng rồi mình cũng đã cảm ơn phụ huynh vì thông tin kịp thời đến mình. Mình hứa hôm sau sẽ vào nói chuyện với cả hai bạn để tìm hiểu vấn đề rồi phản hồi sớm nhất với phụ huynh. Còn việc chuyển lớp thì sẽ chờ sau khi mình tìm hiểu xong, trao đổi lại với phụ huynh rồi khi ấy phụ huynh quyết định vẫn chưa muộn.

Lúc tắt điện thoại xong, mình khá bực mình. Bực vì mình biết chắc mình sẽ ăn không ngon miệng nữa. Và bực vì đây không biết là lần thứ mấy mình gặp trường hợp phụ huynh như vậy. Họ thường rất bức xúc khi thấy con có vấn đề không vui ở lớp. Thay vì tìm hiểu kĩ càng, dạy con kĩ năng vượt qua, kĩ năng đối mặt với khó khăn thì họ lại nghĩ đến việc lảng tránh và chọn phương án chuyển lớp cho con.


Tối đó về nhà, mình đã lên kế hoạch ngày mai sẽ vào nói chuyện như thế nào với hai bạn nhỏ. Vì thế mình đã viết xuống suy nghĩ và cảm xúc của mình từ lúc bắt đầu nhận điện thoại của phụ huynh. Mình còn chuẩn bị sẵn cả một hệ thống câu hỏi để hỏi hai bạn. Sau đó mình đi ngủ và tự nhủ ngày mai mình sẽ giải quyết xong chuyện này để hai bạn vui vẻ và phụ huynh sẽ cảm thấy yên tâm.

Sáng hôm sau, khi vào lớp, theo kịch bản đã soạn sẵn, mình đã dành khoảng thời gian trò chuyện riêng với từng bạn như sau:


Với bạn A:

Với bạn B:

Với cả hai bạn:


Hai bạn vui vẻ quay đi, thậm chí còn bắt tay nhau và khoác vai nhau nữa. Một lúc sau đến giờ thể dục, mình thấy hai bạn còn cột dây giày giúp nhau nữa. Trẻ con mới thật là đáng yêu làm sao!

Với phụ huynh:


Thế là mình đã giải quyết xong. Một cảm giác vô cùng dễ chịu lan tỏa khắp người nhưng cũng xen lẫn một nỗi buồn man mác. Mình lại có thêm một bài học kinh nghiệm nữa trong việc xử lý tình huống với học sinh. Người cha trong tình huống này khi một mình nuôi con chắc hẳn đã phải chịu nhiều áp lực như thế nào? Người cha khi thấy con không ở gần mẹ chắc chắn sẽ thiếu thốn tình cảm thế nào? Vì thế khi thấy con buồn, người cha chỉ mong tìm cách bù đắp lại cho con và nóng lòng mong con vui vẻ trở lại ngay lập tức mà chưa cùng con nhận diện ra vấn đề trước mắt cần phải đối mặt và giải quyết ra sao. Vì thế mình sẽ cố gắng hết sức có thể để dạy con những kĩ năng cần thiết để con sẽ tự đứng vững trên đôi chân của chính con. Thương con trai!


Hà Koala - 12/7/2022

(Ảnh: Pinterest)