MỤC TIÊU HỌC TẬP THEO TỪNG ĐỘ TUỔI

Trong sự háo hức mong chờ, một thiên thần nhỏ ra đời mang những đặc tính của cả cha lẫn mẹ. Bản thân người mẹ khi mang thai, ngoài bản năng làm mẹ ra, cần xác định mình cần phải đọc những gì, học những gì, san sẻ với chồng trước những gì, phân công nhiệm vụ ra sao, để khi con chào đời, người mẹ sẽ không phải vì những lo âu, mệt mỏi vì không được thấu hiểu mà trở nên trầm cảm sau sinh. Bởi vì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chính bản thân người mẹ và cả đứa trẻ trong những năm đầu đời của con. Một người mẹ có hiểu biết, có tư duy đúng sẽ mang đến cho con mình những năm tháng tuổi thơ tuyệt vời. Và chính những năm tháng đó sẽ là một khoảng trời kí ức tươi đẹp nhất trong tâm hồn của mỗi đứa trẻ.

Hãy thoải mái chia sẻ với người góp phần tạo ra thiên thần đó, chia sẻ những gì mình đọc được, học được, cùng thảo luận với chồng để cả hai có cùng tiếng nói chung trong việc nuôi dạy con. Đừng khẳng định rằng: “Ối, anh ấy làm cha thì phải biết những điều này chứ!” Không đâu! Vì anh ấy cũng chỉ là một đứa trẻ to xác và cần chúng ta hướng dẫn mà thôi. Một đứa trẻ hạnh phúc sẽ cảm nhận được tình yêu mà cha mẹ chúng dành cho nhau và chúng cũng sẽ cảm nhận được sự hạnh phúc của cha mẹ chúng.


Các nhà khoa học đã nghiên cứu và kết luận, kí ức của trẻ sẽ hình thành lần đầu tiên vào giai đoạn trẻ từ 3 – 4 tuổi. Vì thế, ở giai đoạn vàng này, việc chú trọng bồi dưỡng cảm xúc cho trẻ là điều vô cùng hệ trọng. Đây chính là một trong những giai đoạn hình thành nên tính cách của trẻ sau này và cũng là điều được Thủy đề cập đến trong buổi Deep Talk về Bạo lực học đường. Một đứa trẻ ngay từ thuở ấu thơ đã có những tổn thương tâm lý sẽ có nguy cơ trở thành tội phạm cao hơn các trẻ khác gấp nhiều lần.


Vậy ta sẽ bồi dưỡng cho con như thế nào?

Sau khi vượt qua giai đoạn đầu đời, nếu trẻ được rèn luyện từ khi còn bé, con sẽ dễ dàng hòa nhập nhanh với môi trường học tập mới, nơi sẽ mang đến cho con nhiều thử thách hơn. Khi trẻ đã được huấn luyện về việc chịu trách nhiệm với những lựa chọn của mình thì khi vào cấp 1, con sẽ có được sự tự tin nhiều hơn các bạn cùng trang lứa. Khoảng thời gian Tiểu học cũng là giai đoạn hình thành khả năng tự học của con và nó sẽ biến thành một kĩ năng nền tảng cho mọi bước tiến của con sau này: Kĩ năng tự học – vua của mọi kĩ năng.

Vậy ta sẽ rèn kĩ năng tự học cho con như thế nào?


Hà Koala - 09/05/2023

(Ảnh: Pinterest)