KHI CON 

CHUYỂN TRƯỜNG

Mình là một giáo viên dạy tại trường Quốc tế nên mình cũng mong muốn con được học trong môi trường này. Vì thế, năm con 3 tuổi, mình đã cho con theo học tại trường mình đang làm việc.


Trong thời gian từ năm 3 tuổi đến hết bậc Tiểu học, con đã học được rất nhiều điều bổ ích. Nó không chỉ là kiến thức mà còn là những kĩ năng cần thiết cho con trong cuộc sống. Tuy vậy, vì kinh tế không cho phép để con theo học lâu dài nên sang cấp hai, mình cho con chuyển sang công lập. Vậy mình đã chuẩn bị những gì cho quá trình chuyển đổi này của con và cùng con hòa nhập thế nào ở môi trường mới, mình xin phép được chia sẻ với các bạn sau đây.

LÝ DO CHUYỂN TRƯỜNG:

Cách đây 2 năm, tức là năm con học lớp 4, vợ chồng mình đã quyết định cho con ra công lập. Đó là ngôi trường gần nhà, chỉ cách có 10 phút đi bộ. Cuối năm học lớp 4, vợ chồng mình cùng nói chuyện với con về việc chuyển trường. Mình còn nhớ lúc đó mình đang mang thai bé thứ hai, đó là một buổi nói chuyện khá nhiều cảm xúc, vui có, buồn có và cả những giọt nước mắt của hai mẹ con. Chúng mình chia sẻ cho con nghe những khó khăn hiện tại trong gia đình để con hiểu được phần nào những áp lực mà bố mẹ đang gặp phải. Mình cũng cho con nói lên những cảm nhận của con khi đang học tại trường. Khi nói về quyết định chuyển trường, mình cũng dò xét từng phản ứng của con. Mình đưa ra cho con những lý do phải chuyển khi hết Tiểu học chứ không phải thời điểm khác:



Sau khi đưa ra các lý do, con suy nghĩ một lát và đồng ý nhưng con xin mình thỉnh thoảng được về trường thăm các bạn. Vì lúc đó con có 2 người bạn thân và hay qua nhà nhau chơi vào cuối tuần. Vợ chồng mình thở phào nhẹ nhõm khi con đồng ý nhưng cũng chưa hết băn khoăn vì có thể con sẽ đổi ý và phải thuyết phục con lại. Cũng may là con không đổi ý lần nào nữa.

GIAI ĐOẠN CHUẨN BỊ CHUYỂN TRƯỜNG:

Thế rồi nửa đầu năm học lớp 5, vì dịch covid nên con học online ở nhà, không phải đến trường nên con cũng nguôi ngoai chuyện chuyển trường. Hết thời gian giãn cách, con quay trở lại trường cũng chính là lúc mình bắt đầu cho con làm quen với trường cấp 2 mới. Hằng ngày chở con đi học, mình không đi con đường quen thuộc nữa mà mình chuyển sang đi con đường nơi sẽ dẫn đến trường cấp 2 của con. Mặc dù con đường này cũng vẫn đến được trường Tiểu học. Con sẽ nhìn thấy các anh chị đi học như thế nào, quang cảnh vào buổi sáng sớm ở trường mới ra sao, không khí ở trường thế nào? Tương tự như thế vào buổi chiều, mình cũng chọn về con đường sẽ đi ngang qua trường cấp 2 để con thấy khung cảnh vào buổi chiều sẽ ra sao? Mình đi chậm cho con nhìn vào sân trường, nhìn vào các lớp học để con có cái nhìn hình dung về nơi con sẽ học. Mình và con còn thảo luận sau này sẽ đứng ở chỗ nào để khi ra về con nhìn thấy mẹ đến đón. Có những ngày khi đi ngang trường, con nhìn thấy một số sự kiện không giống trường cũ, thế là mình có cơ hội giải thích cho con hiểu trường công lập sẽ có một số hoạt động khác với trường quốc tế như thế nào. Mình làm những việc này với mục đích để con sẽ dần cảm thấy quen thuộc với nơi con sẽ học trong tương lai.


Thế nhưng đến cuối năm học lớp 5, ngày tốt nghiệp càng đến gần là những ngày tâm trạng con nặng nề nhất. Có những đêm con nằm ôm gối khóc hoặc trốn trong phòng ngồi khóc vì không muốn xa các bạn. Những lúc ấy, mình ôm con vào lòng mà chẳng cầm được nước mắt. Giai đoạn đó vừa thử thách mình nhưng cái chính là sự thử thách vô cùng lớn với con. Lần đầu tiên con phải buộc chia tay một thứ mà gắn bó thân thiết với con. Thậm chí con còn nói: “Mẹ ơi, con chuyển trường thôi, mẹ đừng chuyển nha, để con còn được về trường thăm các bạn.” Mình chỉ biết an ủi con, vỗ về con, cho con khóc thoải mái và động viên con rằng chắc chắn con sẽ vượt qua, thỉnh thoảng con vẫn có thể qua nhà các bạn chơi.

GIAI ĐOẠN TẬP THÍCH NGHI & HÒA NHẬP VỚI TRƯỜNG MỚI:

Đầu năm lớp 6, con đến trường mới mua đồng phục và sách vở. Mình cùng con dạo một vòng quanh trường, quanh các lớp học, tham quan các phòng học chức năng, nhìn vào phòng con sẽ học, cho con sờ vào mặt trống trường và gõ nhẹ vào đó, cho con nhận ra những điểm khác nhau giữa trường cũ và trường mới và cho con tự nêu cách con cho là phù hợp với con để thích nghi với sự khác nhau đó. Đến ngày nhận lớp, con được cô chủ nhiệm phân công làm lớp trưởng và làm quen được nhiều bạn mới. Con thích lắm về khoe khắp cả nhà. Mình cũng mừng cho con.


Sau hai tuần học đầu tiên, đến tuần học thứ ba, con bắt đầu có những lo lắng. Sáng nào đi học con cũng bồn chồn, đau bụng, hồi hộp, vội vội vàng vàng, điều này trước đây chưa hề có. Mình có hỏi con thì con nói con cũng không biết tại sao con lại bị như vậy. Mình suy xét nhiều khia cạnh nhưng vẫn chưa tìm ra được. Thế là tối đó, hai mẹ con nói chuyện với nhau. Mình hỏi con có cảm giác này từ khi nào? Con có nhớ vào lúc nào, thời điểm nào trong ngày, cảm giác này sẽ xuất hiện nhiều nhất không? Khi đó, có việc gì xảy ra khiến con xuất hiện cảm giác đó? Và chúng mình đã tìm ra được lý do:



 


 


GIAI ĐOẠN VỠ MỘNG:

Vì theo học trường Quốc tế từ năm 3 tuổi nên phải nói mình tự tin vô cùng về trình độ tiếng Anh của con. Mình thường xuyên nói chuyện với con bằng tiếng Anh và thấy con phản xạ rất tốt. Trong các giờ học trên trường, con giao tiếp bằng tiếng Anh rất tự tin với thầy cô và các bạn. Thậm chí, con còn được phân công giảng bài cho một bạn chậm tiếng Việt nhưng chỉ hiểu tiếng Anh. Con dùng tiếng Anh để giải thích cho bạn hiểu. Vì thế, khi vào lớp 6, mình không hề lo lắng tí ti nào về việc học tiếng Anh của con. Thế nhưng, bài kiểm tra 15’ đầu tiên, con được 5 điểm. Mình bất ngờ và giật mình. Mình thắc mắc và nói con cho mình xem bài kiểm tra. Thì ra những bài này kiểm tra về ngữ pháp, chia thì động từ. Con nói không hiểu thì Hiện tại đơn là gì, Quá khứ đơn là gì, Hiện tại tiếp diễn là gì? Mặc dù, mình luôn hỏi con về việc học hằng ngày trên lớp, cũng xem bài vở của con nhưng không nghĩ con sẽ rơi vào tình trạng thế này. Con kể trong giờ học, mỗi lần cần trao đổi với giáo viên nước ngoài, các bạn trong lớp sẽ nhờ con. Hoặc mỗi khi đọc một đoạn bằng tiếng Anh, cả lớp đều nói con đọc mẫu. Vì vậy, điểm số này chính con cũng bất ngờ.


Thế là mình bắt đầu giảng lại cho con về các thì này. May mắn cho mình ở giai đoạn đó chính là việc theo học lớp tiếng Anh của Thủy Tulip. Giai đoạn ấy mình vừa tìm hiểu về chuyên đề ngữ pháp và các nguyên lý khi học ngữ pháp tiếng Anh. Với những kiến thức vừa được học đó, mình lấy ra vận dụng ngay. Với thì quá khứ đơn, mình không đưa công thức ngay. Mình biết con có kĩ năng nói tốt nên mình nói con kể lại bằng tiếng Anh khoảng 5 câu thôi về một ngày học của con vào buổi sáng. Con kể xong, mình nói con viết lại những gì vừa nói xuống. Sau khi con viết xong, mình yêu cầu con gạch dưới những động từ chỉ việc con đã làm. Sau đó giải thích cho con hiểu rằng đây là những việc con đã làm vào buổi sáng, tức là những việc đã xảy ra rồi. Con dùng những động từ này chính xác là ở thì quá khứ luôn rồi nè. Khi con viết câu như thế này, động từ như thế này thì đây gọi là thì quá khứ đơn.


Tương tự ở những thì khác mình cũng đưa tình huống để con tự viết xuống những gì con nói. Khi còn học tiểu học, chương trình học của con không dạy chuyên biệt về ngữ pháp mà thông qua những bài học, quá trình giao tiếp, con tự hình thành được trong mình kiến thức ngữ pháp. Con hiểu được và hình thành phản xạ tự chia thì động từ phù hợp một cách tự nhiên chứ không biết được tên gọi cụ thể của các thì này là gì. Vì thế khi lên lớp 6, khi được học riêng về chia thì động từ, con như học mới lại vậy. Các bài tập kiểm tra thường dưới dạng các câu đơn chứ không phải là một tình huống nên con gặp khó khăn khi thực hành và gọi tên chính xác các thì. 

Cho đến nay, con đã quen với cách học tập ở trường mới, tìm được người bạn hợp với con và tìm được nhiều niềm vui trong học tập. Thỉnh thoảng con xin được đón trễ để ở lại trường chơi với bạn. Mình cũng mừng vì con đã thích nghi và hòa nhập được với môi trường này. Mình biết đó là cả một sự nỗ lực không hề nhỏ ở con. Việc thay đổi môi trường học tập là một cơ hội để con tự vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Con sẽ có những chông chênh, những giai đoạn chuyển mình, nhất là hiện nay con đang ở giai đoạn dậy thì với nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý. Mình khâm phục con đã tự tìm ra cách thích nghi với hoàn cảnh mới.


Hành trình tiếp theo của con chắc chắn sẽ có những gian nan nhưng được đồng hành cùng con là một trải nghiệm vô cùng quý giá với người làm mẹ như mình. Yêu con thật nhiều!


Hà Koala  - 20/12/2022

(Ảnh: Pinterest)