HÃY VƯƠN ĐẾN 

BẦU TRỜI

BẠN ĐANG Ở ĐÂU GIỮA NHỮNG VÌ TINH TÚ?

 

Reach for the sky, even if you can't pick the brightest star, at least you can stand among the countless stars.” tạm dịch: “Hãy vươn đến bầu trời, dù không thể hái được vì sao sáng nhất nhưng ít ra, bạn cũng có thể đứng giữa muôn vàn tinh tú.” (Khuyết danh)

Mỗi khi nghĩ đến mục tiêu và niềm hạnh phúc trong công việc và, trong tâm trí mình lại bắt đầu hiện ra những hình ảnh về người phụ nữ mà mình luôn mong muốn đạt tới. Mình luôn hình dung mình thế này: Đó là một người phụ nữ với mái tóc ngắn năng động, trẻ trung, khoác lên mình bộ trang phục công sở hợp thời, sải những bước chân dài tự tin trên đôi giày cao gót và tràn đầy năng lượng tích cực khi đến nơi làm việc. Đó là một góc làm việc tràn ngập ánh sáng của buổi sớm mai, những giọt nắng trong trẻo, tinh khôi chiếu từng vệt qua khung cửa sổ, rọi vào khung ảnh một gia đình hạnh phúc đang được đặt trên bàn làm việc và bên cạnh là một bình hoa cúc tana xinh xắn. Mình sẽ chào ngày mới bằng một tách cà phê thơm đậm đà, mở nhạc dìu dịu và bắt đầu công việc mình yêu thích. Đối với mình, đó là những hình ảnh thật đẹp.

 

Và để đạt được mục tiêu và niềm hạnh phúc đó, mình cần phải kiên trì hành động để đạt được mục tiêu của mình đề ra. Một trong số đó chính là cách: Tạo cảm giác hưng phấn giả và mình vẫn luôn áp dụng nó từ trước đến nay khi phải đối mặt với những tình huống khó khăn. Chẳng hạn như trước khi tham gia một cuộc thi, mình luôn nghĩ mình sẽ thật rạng rỡ khi đứng trên bục nhận giải thưởng giành cho người chiến thắng; hoặc khi gặp rắc rối với phụ huynh, trước khi gặp mặt trực tiếp để trao đổi, mình luôn nghĩ mình chắc chắn sẽ thuyết phục được vị phụ huynh khó tính này và họ sẽ tin tưởng mình hơn sau buổi nói chuyện; hoặc khi trở thành leader của nhóm học tập, trước mỗi cuộc họp mình luôn nhủ thầm rằng, mình sẽ xem các thành viên trong nhóm như những phụ huynh của mình, xem con của các bạn như chính những học sinh của mình để có thể đưa ra những gợi ý phù hợp.

Vậy còn đối với việc thiết lập mục tiêu học tiếng Anh của con thì thế nào?


Hiện nay, con mình đang theo học lớp IELTS vào những ngày cuối tuần. Con rất thích lớp học này và vô cùng chăm chỉ. Kĩ năng nghe – nói của con trội hơn kĩ năng đọc – viết. Con thường chia sẻ với mình những kiến thức con học được sau mỗi buổi học. Bản thân con cũng tự nhận ra, mỗi khi con trả lời các câu hỏi của giáo viên, việc con chủ động mở rộng câu trả lời của mình đã giúp con ghi được điểm số cao hơn và phát triển kĩ năng nói nhanh hơn. Ví dụ, khi được thầy giáo hỏi: “What do you often do at weekend?”. Con đã trả lời: “I often listen to the music.” và nói thêm “because it makes me happy and I can see my idol in their songs.”


Từ trước đến nay, mình chưa từng cho con học thêm tài liệu nào khác ngoài tài liệu chính thống của trường con. Với mình, việc giúp con đào sâu tài liệu chính để nắm chắc kiến thức và mở rộng phạm vi bài học theo hướng phát triển chiều ngang, sẽ giúp con có thêm kiến thức nền về lĩnh vực được đề cập đến trong bài học đó. Việc làm này không chỉ giúp con học tốt môn tiếng Anh mà nó còn bổ trợ cho con một số kiến thức phục vụ khi làm các bài văn nghị luận trong chương trình học tại trường.

Ngoài các giờ học ra, thú vui của con đó chính là vẽ. Ngay từ những năm 4-5 tuổi, con đã đặc biệt yêu thích trò chơi lego và có thể ngồi 1-2 giờ đồng hồ chỉ để lắp ráp, tháo ra và lắp lại đến khi được mô hình như ý. Con biến những mô hình đó thành các nét vẽ nhà cửa, đường sá, trường học, công viên… Không những thế, để giúp con có thêm ý tưởng để vẽ, con đã xem không biết bao nhiêu video về xây nhà, trang trí nội thất, làm hồ bơi… Có dạo, mỗi lần mở youtube là mình thấy ngay một danh sách các video về việc làm thế nào để xây được một cái bể bơi và có video con xem đến cả chục lần không chán. Càng lớn, con càng bày tỏ niềm ham thích này và đặc biệt, con cũng rất thích thiết kế các bài thuyết trình trên canva và power point. Vì thế, mình đã cho con theo học lớp thiết kế đồ họa để con có thể thỏa mãn niềm đam mê, thả hồn mình vào từng nét vẽ. Bên cạnh đó, nó còn có thể giúp con giải phóng những thứ tiêu cực, giảm stress và cũng là một cách giúp con bày tỏ những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân mình.


Bản thân nhận ra mình đang đi đúng hướng trên hành trình tự phát triển bản thân và đồng hành cùng con. Không chỉ vậy, có những thứ đang dần sáng tỏ và những cơ hội đang mở ra với mình. Mình chắc chắn bắt được nó và vươn đến bầu trời với những vì tinh tú lung linh.


Hà Koala - 17/4/2023

(Ảnh: Pinterest)