CHUYỆN THI CỬ

Mình may mắn là một giáo viên nên khi đồng hành cùng con cũng sẽ có một số lợi thế nhất định. Vậy mình đã tận dụng những lợi thế đó như thế nào vào việc dạy con? 

Vì mình hiểu được tầm quan trọng của việc tự học nên ngay khi con mình còn học lớp lá, mình đã rèn cho con thói quen này. Mình có một bài viết chia sẻ về việc này, các bạn có thể đọc tại link dưới comment. Mỗi buổi tối, sau khi ăn cơm và nghỉ ngơi một chút, con sẽ bắt đầu ngồi vào bàn học. Đều đặn và liên tục như thế. Vì luyện tập thường xuyên nên con sẽ sắp xếp được thời gian học của mình sao cho hợp lý. Tức là hôm nào có nhiều bài tập thì con sẽ tự giảm thời gian chơi lại để có thể hoàn thành đầy đủ bài tập được giao. Con sẽ lần lượt làm các bài cô giao. Bài nào khó hoặc chưa hiểu rõ cả trên lớp và khi ở nhà, vợ chồng mình quy ước với con hãy đánh dấu vào đó hoặc viết vào sổ tay. Sau đó hỏi lại cô giáo hoặc nhờ bố mẹ giảng lại.


Con mình khi học Tiểu học không thích môn Toán và thậm chí bài xích môn học này. Cứ nói đến làm toán là con sẽ căng thẳng. Mỗi lần giảng bài cho con, mình thường thấy con cho tay xuống ngăn bàn…..để xòe tay ra tính. Mình hỏi vì sao con không để lên bàn mà tính mà phải giấu ở dưới? Con nói cô không cho xòe tay tính. Mình thì lại khác, học sinh lớp mình, mình vẫn cho xòe tay tính bình thường. Đơn giản, người lớn dùng máy để tính thì trẻ con dùng tay để tính. Chẳng có gì là sai cả. Việc cấm con không được đếm bằng tay làm con tự nhiên thấy sợ, phải giấu diếm làm việc đó dưới ngăn bàn, dẫn đến tinh thần căng thẳng khi học. Con chưa tính thành thạo thì phải cần đến công cụ hỗ trợ. Một số cha mẹ sẽ lo là con đếm bằng tay sẽ quen ư? Hay lo là con đếm bằng tay sẽ bị bạn bè nhìn thấy và cười, người khác trêu chọc? Con sẽ quen ư? Chính xác là con sẽ quen nhưng đó là sự thành thạo khi thực hiện phép tính đó nhiều lần và nó làm con ghi nhớ kết quả. Vì thế làm nhiều quen tay, Toán học cần có sự thực hành liên tục mới có thể thành thạo. Trẻ có trí thông minh về toán học, về con số sẽ có thể không cần công cụ nào hỗ trợ. Nhưng những trẻ có trí thông minh về ngôn ngữ hoặc các loại hình trí thông minh khác thì cần đến công cụ hỗ trợ để có thể giải quyết được yêu cầu bài tập.

Vì con học mỗi ngày nên đến gần ngày thi, con sẽ không phải quá căng thẳng, mệt mỏi do phải học quá nhiều bài bởi vì kiến thức của con nó vẫn luôn nằm ở đó. Kể như vậy giống như con chỉ có học mỗi tối mà không có thú vui khác. Sự thật là không. Con mình vẫn có thời gian cho sở thích riêng của con, chơi với em, phụ trông em và trò chuyện với bố mẹ mỗi tối. Một nề nếp sinh hoạt ổn định sẽ giúp con hình thành được thói quen tốt, biết cách quản lý thời gian và rèn được sự kỉ luật. Một điều mình cho rằng rất quan trọng đó chính là môi trường học tập tại nhà. Mình luôn ưu tiên giờ học của con và tôn trọng nó. Đến giờ con học, mình sẽ không xem tivi hoặc nếu có làm gì thì cũng thật nhẹ nhàng để tránh gây ồn ào, khiến con mất tập trung. Nhưng thông thường, đó là giờ mình cũng dành cho việc học của bản thân. Việc mình tôn trọng giờ học của con cũng sẽ giúp con thấy được tầm quan trọng của giờ tự học, con cũng sẽ có ý thức giữ trật tự khi bố mẹ hoặc người khác làm việc.


Việc con tự giác ngồi vào bàn học và duy trì điều này là một điều mình cho rằng con đã thực hiện trên cả tuyệt vời. Thật ra, có những ngày con cũng sẽ lười, không muốn học, than thở này nọ kia nhưng con vẫn ngồi vào bàn để hoàn thành bài hoặc làm bài với thái độ không hào hứng. Những lúc như thế, con sẽ ngồi hoặc nằm trên giường học để thay đổi tâm trạng và những hôm sau thì vẫn ngồi ào bàn học như thường lệ.

Từ khi con học cấp hai, đến mùa thi, hôm nào có môn thi con mới phải lên trường, thời gian còn lại con sẽ ở nhà. Vì vợ chồng mình đi làm nên sẽ gửi con sang nhà nội để nhờ bác cho con ăn uống và chở con đi thi. Mình hoàn toàn yên tâm về con vì mình tin vào khả năng tự học của con. Con mình có cách học thế này. Với Toán thì con không còn sợ như cấp một nữa nhưng vẫn là có bài nào không hiểu thì đánh dấu rồi tối nhờ mình giảng lại. Còn các môn học thuộc lòng thì con viết lại những gì đã học ra vở, mỏi tay thì con đánh máy lại những gì đã học. Con còn rất sáng tạo qua việc tự tạo link quizizz rồi gửi cho các bạn cùng chơi nữa. Khi học tiếng Anh ở phần writing, con thường viết ra nháp một đoạn theo yêu cầu của bài. Sau đó con đánh máy lại vào phần web grammarly để soát lỗi ngữ pháp và tìm cách chỉnh sửa lại cho đúng. Mình cũng giới thiệu cho con những trang web về phát âm giúp con xác định được đúng trọng âm khi đọc. Mình học được ở con rất nhiều thứ hay ho mà thế hệ trẻ bây giờ có được. Cứ như thế, những ngày ôn thi trôi qua rất yên bình, thời gian học của con sẽ nhiều hơn nhưng nhìn chung, mình thấy con không căng thẳng, không mệt mỏi. Hai mẹ con mình vẫn có thời gian đi dạo, đi bơi và trò chuyện với nhau.


Việc học là cả một quá trình dài và nó cần có sự kiên trì, đều đặn. Mình vẫn luôn khen con mỗi khi thấy con học được điều hay và chia sẻ lại với mình. Chỗ nào không hiểu, mình sẽ nhờ con hướng dẫn cụ thể. Con rất thích như thế và mình cho rằng đây là việc làm cho con thấy sự tin tưởng của mẹ dành cho con. Nó giúp con tự tin vào bản thân mình, tin vào điều con đang làm là đúng đắn và bồi đắp cho con niềm tin vào bản thân.


Mình yêu những khoảnh khắc bên con như vậy, yêu những lúc hai mẹ con mình đồng hành cùng nhau và cũng cảm ơn con đã cho mình có cơ hội để trưởng thành.


Hà Koala - 09/05/2023

(Ảnh: Pinterest)