BÀI HỌC TỪ CON

Con gái mình rất thích vẽ. Con có thể ngồi hàng giờ chỉ để vẽ. Hiện con đang tham gia vào một lớp học vẽ Sketchnote. 

Hôm ấy, mình đang đi làm thì con gọi điện:

Đến chiều đi làm về, con mang sản phẩm ra khoe với mình một cách mãn nguyện: “Con đã làm được bài ưng ý rồi mẹ. Mẹ xem nè.” Mình lần lượt xem tất cả các bài của con. Mình vui và cảm động vì trong tất cả các bài, con không chỉ nhắc đến ước muốn của riêng con mà còn nhắc đến gia đình của con, việc học của con nữa. Nhưng điều làm mình ngạc nhiên đó chính là 3 bài làm của con trước khi hỏi mình. Đối với mình, bài làm nào cũng đẹp và ấn tượng cả. Mình đã phải thốt lên:


Con cười hì hì rồi ôm mình.

Và đến tối, một lần nữa, mình nhớ lại những bài làm của con. Mình thấy con đã dạy cho mình một bài học về sự kiên trì. Chỉ có một việc thôi mà con làm đi làm lại những 4 lần. Vì mình biết để hoàn thành một bài vẽ như vậy con phải qua rất nhiều bước: lên ý tưởng, phác thảo bút chì, vẽ đồ lên bằng bút mực đen, chờ bút đen khô, tẩy hết nét bút chì và cuối cùng là tô màu. Mình nhớ đến dáng vẻ chăm chút của con, nhớ đến cái bệnh đổ mồ hôi tay của con luôn làm con thấy khó chịu khi cầm bút lâu nhưng con vẫn miệt mài vẽ, nhớ những lúc con tập trung vẽ đến mức mà quên cả bật quạt mặc dù lúc đó trời đang rất nóng. Mình biết ơn con mình về điều đó. Biết ơn con đã nhắc nhở mình cần phải kiên trì khi thực hiện điều mình thích, điều mình mong muốn.


Mình nhận ra có những lúc mình đã hoài nghi về cách dạy con của mình là chưa phù hợp, là chưa đúng nhưng qua việc bài vẽ này của con, đã làm mình thấy rằng, mình đã đi đúng hướng. Mình dạy con và con cũng dạy lại mình bài học đáng giá. Mình nhớ lần đi chơi gần đây đã từng nói với con: Khi con còn nhỏ, mẹ mong đến ngày con lớn như thế này, hoặc có thể là 15-16 tuổi, mẹ sẽ đi chơi cùng với con giống như mẹ đi chơi với những người bạn của mẹ, cùng ăn những món mình thích, vào những chỗ mình thích, nói với nhau đủ thứ chuyện. Và bây giờ mẹ đang làm được điều đó. Mẹ muốn sẽ có nhiều lần hơn như vậy nữa.” Con đã nói: “Vậy hả mẹ? Vậy con sẽ đi chơi với mẹ nhiều hơn.”  


Và giờ mình lại nhớ đến mẹ của mình. Mình sẽ dạy con giống như ngày xưa mẹ mình đã từng dạy mình, để con luôn cảm thấy rằng: “Mỗi khi ở bên mẹ, về với mẹ, là những lúc con cảm thấy bình yên nhất.”


Hà Koala - 10/8/2022

(Ảnh: Pinterest)